Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Giới thiệu

Giới thiệu xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang

16/05/2023 10:52 86 lượt xem

Kim Ngọc - vùng đất địa linh nhân kiệt, nằm ở cửa ngõ tiểu khu Trọng con, cách trung tâm huyện 20km về phí Đông Nam. Nhân dân các dân tộc xã Kim Ngọc với tinh thần yêu nước, truyền thống cần cù lao động, dũng cảm trong chiến đấu, đoàn kết, sáng tạo trong xây dựng quê hương đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vị trí địa lý

Xã Kim Ngọc nằm ở phía Đông Nam sông Lô.

Phía Bắc giáp xã Đồng Tâm – Đồng Tiến; phía Nam giáp xã Vô Điếm; phía Tây giáp xã Quang Minh; phía Đông giáp xã Bằng Hành và xã Thượng Bình.

Diện tích: 3.972ha

Dân số: 5.000 người

Lịch sử hình thành

Đầu thế kỷ XIX vùng đất Kim Ngọc có tên là xã Ngọc Liễn thuộc tổng Gia Tường, châu Vị Xuyên, phủ Yên Bình. Nửa cuối thế kỷ XIX thuộc tổng Bằng Hành, châu Vị Xuyên, phủ Tường Yên. Sau năm 1945 xã Ngọc Liễn được tách thành 03 xã: Hồng Minh, Quý Quốc, Minh Khai. Tháng 10 năm 1946 03 xã Hồng Minh, Quý Quốc, Minh Khai cùng với xã Kim Đồng (tức xã Bằng Hành) sáp nhập với tên gọi chung là xã Kim Ngọc thuộc huyện Bắc Quang.

Ngày 30/4/1962 căn cứ vào điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương và đề nghị của Ủy ban hành chính tỉnh Hà Giang, Hội đồng chính phủ ra quyết định số 50/QĐ-CP đã tách xã Kim Ngọc thành 2 xã Kim Ngọc và Bằng hành.

Trải nhiều quá trình, đến nay xã có 09 thôn và 15 chi bộ.

Quá trình xây dựng và phát triển xã Kim Ngọc

Trong các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, hàng vạn thanh niên đã hăng hái lên đường tòng quân giết giặc bảo vệ Tổ quốc: Có 28 người con ưu tú của xã đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường và hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến mở các tuyến đường phục chiến đấu.

Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ và nhân dân xã Kim Ngọc không ngừng phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tranh thủ điều kiện và thời cơ thuận lợi, phát huy nguồn lực, động viên mọi tầng lớp nhân dân hăng hái lao động, sản xuất kinh doanh, giành nhiều thành tựu to lớn; kinh tế liên tục phát triển và có mức tăng trưởng khá, văn hoá - xã hội phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, lòng tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố tăng cường..

Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo trên, các cấp các ngành từ xã đến cơ sở đã chủ động khắc phục khó khăn, tích cực khai thác tiềm năng, thế mạnh, tranh thủ sự chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND, sư ủng hộ và phối hợp của các ban ngành, các đơn vị đóng trên địa bàn, tập trung có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, tăng cường hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, từ đó Kim Ngọc được xác định là vùng kinh tế trọng điểm, là cửa ngõ của tiểu khu Trọng con. Trên địa bàn xã hình thành nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đã và đang được đầu tư xây dựng như: Tuyến đường Quốc lộ 279 đi qua trung tâm xã với trung tâm huyện và các xã Bằng Hành, Liên Hiệp đi huyện Lâm Bình ( huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang). Xã còn có các tuyến đường giao thông quan trọng khác nối liền với các xã Thượng Bình – Đồng Tâm – Đồng Tiến; xã Kim Ngọc – xã Vô Điếm. Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư, 100% thôn có đường ô tô đến trung tâm, tạo điều kiên thuận lợi cho việc đi lại và giao lưu hàng hóa. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang như: trụ sở xã, trạm y tế, trường học, 99,8% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia...

Những kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025.


Tin khác